“สคบ.” จัดแถลงข่าวยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ : - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 27 August 2024

“สคบ.” จัดแถลงข่าวยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ :

 “สคบ.” จัดแถลงข่าวยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ :

วันนี้ 27 ส.ค. 2567 เวลา 09.00 น. สคบ. จัดงานแถลงข่าวโครงการยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งทาง สคบ. ได้เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบางทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะปัจจุบันประเทศไทยเข้าถึงการเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้วอย่างสมบูรณ์ ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุถือเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้ความคุ้มครองผู้สูงอายุที่ใช้บริการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน รวมถึงกำกับดูแลพฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจดูแลผู้สูงอายุให้ปฏิบัติถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย สคบ. จึงได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วยตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2559 โดย ดร.ศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้กล่าวรายงานฯ

หลังจากนั้น นางสาวทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน โดยได้กล่าวว่า สคบ. ได้มีนโยบายเร่งด่วนเพื่อตอบสนองการดำเนินการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในความคุ้มครองผู้สูงอายุที่ใช้บริการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามบ้านให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดสังคมการบริโภคที่มีคุณภาพ มีความสุข ด้วยการบูรณาการภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้แก่ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และยังมีองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งจะดำเนินการในครั้งต่อไป ได้แก่ เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดชลบุรี สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด รวมถึง โครงการใจสบาย-ล้มลุก (บริษัทแบ็คยาร์ด จำกัด) เพื่อทำหน้าที่ดูแลคุณภาพชีวิตผู้อายุทั้งร่างกายและจิตใจ และให้ความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิผู้บริโภค รวมไปถึง การกำกับดูแล บังคับใช้กฎหมาย และตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจน สร้างความตระหนักและตื่นรู้ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุให้การศึกษาและให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย ด้วยช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ด้านการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นภารกิจและหน้าที่ที่สำคัญของ สคบ. ซึ่งถ้าจะให้การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคมีประสิทธิภาพสูงสุดจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่อยู่ในฐานะผู้บริโภคที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและสิทธิมนุษยชนในผู้สูงอายุให้คุณภาพชีวิตที่ดีและเหมาะสม


ทั้งนี้ หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect พูดคุยสอบถามกับ Chat Bot พี่ปกป้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th หรือโทรมาสอบถามข้อมูลที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือมาด้วยตนเองที่ศูนย์ราชการฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ทุกจังหวัด


หลังจากนั้นเริ่มดำเนินการเสวนา ในหัวข้อ เรื่อง “การยกระดับความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสังคมผู้สูงอายุ” โดยมีวิทยากร เข้าร่วมเสวนา นางสาวทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นางวาสนา ทองจันทร์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสวัสดิการและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ คุณทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีคุณนิธินาฎ ราชนิยม ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นผู้ดำเนินรายการ


ต่อด้วยการอภิปราย หัวข้อ เรื่อง "ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งร่างกายและจิตใจ" โดยมีวิทยากรคุณปรียานุช จีระศิลป์ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายการกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และคุณอานนท์ ศิริพุทธิชัยกุล Business Unit Head - Virtual Healthcare บริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด โครงการ ใจสบาย-ล้มลุก


ภาคบ่าย เป็นการอภิปราย ในหัวข้อ เรื่อง “ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุคนทุพพลภาพ และผู้ป่วยตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. ๒๕๕๙ และสินค้าอันตรายหรับผู้สูงอายุ” โดยมีวิทยากร คุณพัสกร ทัพมงคล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก คุณนิตยาภรณ์ วงศ์คำ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา คุณภูมินทร์ เล็กมณี นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก และดร.ธชะนัน วงศ์ปัน ผู้อำนวยการส่วนประสานงานภาครัฐและเอกชน ร่วมในการอภิปราย ในครั้งนี้








No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages