กระทรวงมหาดไทย เปิดตัวระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 19 September 2024

กระทรวงมหาดไทย เปิดตัวระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

กระทรวงมหาดไทย เปิดตัวระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมอมรินทร์ ชั้น 3 โรงแรมเอส ดี อเวนิว เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร - นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานงานเปิดตัวระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี คุณเซฟเวอรีน ลีโอนาดี รองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย ร่วมในพิธี 

นางสาวซาบีดาฯ กล่าวว่า "กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ลงนามในแผนงานความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ด้านการพัฒนาความสามารถในการปรับตัว โอกาส และศักยภาพของเยาวชนและด้านนโยบายทางสังคม ปี พ.ศ. 2565 - 2566 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุการทำงานด้านเด็กและเยาวชนในประเทศร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในแนวคิดริเริ่มในแผนงานนี้ คือ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในท้องถิ่น ซึ่งองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนการจัดทำระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,700,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อบูรณาการระบบข้อมูลสารสนเทศของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้มีความครบถ้วนทั้งระบบ มีฐานข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุมทุกด้าน รองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านกิจการสภาเด็กและเยาวชน เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการพัฒนางานกิจการสภาเด็ก และเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเป็นช่องทางสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เด็กและเยาวชนในการพัฒนาตนเอง การแลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนางาน ด้านกิจการสภาเด็ก เสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตย โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน"

 

"สำหรับระบบลงทะเบียนและฐานข้อมูลนี้ พัฒนาโดยองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลสมาชิกสภาเด็กและเยาวชน รวมถึงกิจกรรมของเด็กและเยาวชนอย่างเป็นระบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 7,772 แห่ง ซึ่งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง ต้องดำเนินการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชน ตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นอกจากนี้ เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลต้องจัดทำแผนและสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ข้อมูลเหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อการกำหนดแผน นโยบาย และการจัดโครงการ หรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของเด็กและเยาวชนในระดับท้องถิ่น พร้อมทั้งเสริมพลังและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีบทบาทในการพัฒนาชุมชนมากยิ่งขึ้น" นางซาบีดาฯ กล่าว 

ด้านนายสุรพลฯ กล่าวว่า "ระบบการลงทะเบียนและฐานข้อมูลกิจการสภาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำขึ้นเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการบริหารจัดการและสามารถเข้าถึงข้อมูลสภาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว ได้รับข้อมูลที่ทันสมัย สามารถนำมากำหนดนโยบาย เป้าหมาย กลยุทธ์ และการวางแผนในการพัฒนางาน เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างสมาชิกสภาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตลอดจนเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม เป็นกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้เด็กและเยาวชนในทุกระดับ ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุลครบทุกด้านตามช่วงวัย ผ่านผ่านกระบวนการเรียนรู้จากการเข้ามาเป็นสภาสภาเด็กและเยาวชน รวมทั้ง การป้องกันและแก้ไขปัญหาในสังคม เป็นกระบอกเสียงในการสะท้อนปัญหาจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับนโยบาย และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติต่อไป" 

จากนั้น นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบรางวัล "ท้องถิ่นต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน" ประจำปี พ.ศ. 2567 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 47 แห่ง พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการท้องถิ่นต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน 












No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages